เรื่อง เว็บไซต์CMS

CMS (Content Management Systems) คืออะไร

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการสร้างเว็บนั้น ถ้าหากเป็นในอดีตจะต้องมีความรู้เรื่องการเขียนโค้ด ต้องเชี่ยวชาญเรื่อง IT แต่ตอนนี้ไม่ใช่แบบนั้นแล้ว เพราะเรามีตัวช่วยอย่าระแบบ CMS นั่นเอง

CMS หรือ Content management System เป็นโปรแกรม/ระบบจัดการข้อมูลและเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร รูปภาพ และมีเดียอื่นๆ แบบที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเป็น ไม่ต้องเก่งคอมพิวเตอร์ หรือเรียนจบ IT แค่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเป็นก็สามารถเรียนรู้ที่จะทำเว็บหรือดูแลเว็บได้โดยง่าย 

ปัจจุบันนี้ CMS มีให้เลือกใช้ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย โดยที่ในบทความจะขอพูดถึง CMS แบบฟรี และแบบที่เป็นที่นิยมมากที่สุดเป็นหลัก ดังต่อไปนี้

5 ตัวเลือก CMS ที่ดีที่สุดสำหรับสร้างเว็บไซต์

1. WordPress

พูดถึงการทำเว็บ พูดถึง CMS คงไม่มีใครไม่นึกถึง WordPress เพราะเป็น CMS ที่ป๊อปปูล่ามากที่สุดในปัจจุบัน 36% ของเว็บไซต์บนโลกอินเทอร์เน็ตใช้ WordPress (ที่มา: เว็บ WordPress ตามรูป) แม้ว่าในอดีตจะดูเป็นเครื่องมือสำหรับคนที่เขียนบล็อค แต่หลังๆ WordPress ไปไกลกว่านั้นมาก สามารถทำอะไรได้เยอะแยะ และได้รับความนิยมอย่างมหาศาล เพราะการใช้งานที่สะดวก ปรับแต่งง่ายด้วยการดาวน์โหลดปลั๊กอิน ธีมมาใช้ แถมพอมีคนใช้เยอะ ทำให้เมื่อมีปัญหาก็สามารถแก้ปัญหาได้เร็ว เพราะการปรึกษากันในกลุ่มคนใช้งานบนอินเทอร์เน็ตนี่แหละ

2. Joomla!

Joomla เป็น CMS ยอดนิยมที่อยู่มานาน และเป็นที่นิยมไม่แพ้กับ WordPress เลย ถ้าไม่มี WordPress ที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง Joomla ก็ถือเป็นอันดับหนึ่ง จะเห็นว่าพวกเว็บราชการไทยชอบใช้ Joomla กัน (เพราะเป็นที่นิยมในอดีต) Joomla ใช้งานได้ฟรี ดาวน์โหลดติดตั้งที่ hosting ได้ฟรี มีปลั๊กอินและ Extension ให้ดาวน์โหลดได้ฟรีเช่นกัน

ถ้าหากว่าเว็บของคุณไม่ได้จะต้องมี Blog หรือเพจที่มีตัวหนังสืออะไรมากมาย การใช้ Joomla อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า WordPress ซึ่งเหมาะกับเว็บจำพวกบล็อคมากกว่าก็ได้

3. Drupal

Drupal มีดีที่ความปลอดภัยที่เหนือชั้นกว่าทั้ง Joomla และ WordPress ฟังก์ชันการใช้งานค่อนข้างยืดหยุ่นสูง เหมาะกับการทำเว็บระดับมืออาชีพ แต่แน่นอนว่าคนทำเว็บก็ต้องเป็นมืออาชีพด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเว็บนี้จึงไม่เหมาะกับมือใหม่ที่อยากทำเว็บเล่นๆ ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์เท่านั้นจึงจะใช้งานได้อย่างเต็มที่

4. Typo3

หลังจากที่จบกันไปแล้วกับ Big 3 ของวงการ CMS อย่าง WordPress, Joomla และ Drupal ที่เหลือก็จะเป็น CMS ที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ก็ควรค่าแก่การเอ่ยถึง หนึ่งในนั้นคือ Typo3 ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง CMS ที่ไม่ได้ทำมาให้คนที่ไม่มีประสบการณ์ใช้ จะเหมาะกับคนที่มีความเชี่ยวชาญ ทำเว็บเป็น เช่น เอเจนซี่ต้องทำเว็บให้ลูกค้าระดับ Enterprise อะไรแบบนั้น ไม่ใช่สำหรับคนที่มีความรู้เรื่องคอมงูๆ ปลาๆ แล้วอยากทำเว็บขายของ เขียนบล็อค ดูแลเว็บเอง

5. Subrion

Subrion เป็น CMS ที่เพิ่งมีได้ไม่นาน ดีไซน์ของ Dashboard สวยงาม และใช้งานง่ายคล้ายๆ กับ WordPress สามารถเพิ่มส่วนเสริมอย่างพวก ปลั๊กอิน ธีม และเทมเพลตต่างๆ ได้ ถือว่าเป็น Open Source CMS ที่น่าจับตามอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้